วันศุกร์ที่ 14 เมษายน พ.ศ. 2560

ฮุ่ยอิงหง ดาราสาวเจ้าแม่กังฟูคู่จอชอว์บราเดอร์ส


ฮุ่ยอิงหง


                   ฮุ่ยอิงหง เกิดเมื่อวันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2503 เป็นนักแสดงหญิงชาวฮ่องกง เชื้อสายแมนจูเรีย

             นักแสดงหญิงคนนี้เป็นนักแสดงคนโปรดของเรา ประวัติและผลงานกับชีวิตส่วนตัวจึงอาจจะยาวนิดนึงนะคะ



ฮุ่ยอิงหงตอนเด็กๆ (ขวาสุด)


             ฮุ่ยอิงหงเกิดในมณฑลซานตง ประเทศจีน ครอบครัวของเธอย้ายเข้ามาอยู่ที่ฮ่องกงในตอนที่เธอยังเล็กมาก พ่อของเธอเคยล้มละลายทางธุรกิจ จึงเป็นเหตุให้ต้องย้ายมาอยู่ที่ฮ่องกงเมื่อปี 1966 และทำให้ครอบครัวของเธอตกอยู่ในฐานะยากจน โดยเธออาศัยอยู่ที่ชานเมืองของเกาะฮ่องกง หรือที่เรียกว่าแหล่งคนยากจน และเธอกับพี่น้องยังต้องช่วยครอบครัวด้วยการแสดงโชว์ศิลปะการต่อสู้แลกเงินไปตามถนนในฮ่องกงอีกด้วย และเธอเองนั้นก็ได้ลาออกจากการเรียนหนังสือเมื่ออายุได้เพียง 14 ปี




ฮุ่ยอิงหง กับบทกังฟูสาว


              ฮุ่ยอิงหงเริ่มเข้ามาแสดงภาพยนตร์ที่ชอว์บราเดอร์สเมื่อปี 1976 ในขณะที่เธอทำงานเป็นแดนเซอร์ อยู่ที่ไนท์คลับแห่งหนึ่ง เธอได้พบกับหลิวเจียเหลียง ผู้กำกับคิวบู๊ของชอว์บราเดอร์ส เขาได้ชักชวนเธอเข้าสู่วงการภาพยนตร์ ในฐานะนักแสดงกังฟูหญิง และประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก เธอเซ็นสัญญากับชอว์บราเดอร์สในเดือนกุมภาพันธ์ ปี 1975 

        
ฮุ่ยอิงหง จาก Challenge of the Masters 1976

              โดยเรื่องแรกที่เธอได้ร่วมแสดงคือ Challenge of the Masters 1976 แต่เป็นเพียงบทตัวละครสมทบเท่านั้น มาเริ่มแสดงเป็นตัวเด่นๆจริงๆจากเรื่อง Return to the 36th Chamber ที่แสดงร่วมกับหลิวเจียฮุย



ฮุ่ยอิงหง จาก My young Auntie ปี 1982


                       ฮุ่ยอิงหง ได้รับรางวัลนักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยมจากภาพยนตร์เรื่อง My young Auntie ปี 1982 ในงาน Hongkong Film Award ครั้งที่1 และอีกหลายปีต่อมาเธอก็ได้รางวัลนี้อีกในครั้งที่ 29 และ 36


ฮุ่ยอิงหง ในฉากลองเสื้อผ้าจาก My young Auntie

ฮุ่ยอิงหง ในบท เฉิงไถ่หนานและอาเถา คู่กัดในเรื่อง ซึ่งฉากนี้ทั้งคู่หลบกับดักแล้วบังเอิญมาแนบชิดกัน


My young Auntie สอดแทรกความโรแมนติกของคู่พระนางไว้ได้อย่างลงตัว ฉากนี้เป็นฉากที่ทั้งคู่มาจับมือกันโดยบังเอิญ 


หลังจากฉากข้างบน ก็มาฉากนี้ เมื่อจับมือกันเสร็จทั้งสองก็สบตากันอย่างลืมตัว พอนึกได้ก็รีบดึงมือออก คือโรแมนติกใสๆดี



ตอนที่แสดงเรื่องนี้ เธออายุเพียง 20 ปีเท่านั้น และโด่งดังทันทีกลายเป็นดาราสาวยอดฝีมือที่สวยมากของยุคนั้น


ในฉากที่เธอแต่งชุดร่วมสมัย

              โดย My young Auntie เป็นเรื่องราวของหนังกังฟูร่วมสมัยที่มีผู้หญิงอย่าง ฮุ่ยอิงหง รับบทเป็นตัวนำของเรื่อง โดยเธอเเสดงเป็น เฉิงไถ่หนาน หญิงสาวบ้านนอกแสนสวยที่ต้องแต่งงานเพียงแค่ในนามกับคนแก่คราวปู่เพื่อพยุงฐานะครอบครัว แต่เเล้วสามีแก่ของเธอเกิดตายและฝากฝังโฉนดที่ดินเพื่อให้เธอนำไปมอบให้กับหลานชายคนที่สี่ของเขา (หลิวเจียเหลียง) เฉิงจึงเดินทางมาที่ฮ่องกง และพบว่า หลานชายคนที่สี่นั้นมีอายุเทียบเท่าเป็นพ่อเธอได้ แต่หลานชายคนที่สี่ก็ให้ความเคารพนับถือเธอเป็นอย่างดี โดยมีลูกชายหนึ่งคนซึ่งอายุเท่ากันกับเฉิงคือ อาเถา ซึ่งเป็นไม้เบื่อไม้เมาและพ่อแง่แม่งอนกับเฉิง  แต่ลึกๆแล้วทั้งสองคนก็แอบชอบกันอยู่ในใจ ทั้งสามคนต้องร่วมมือกันปกป้องโฉนดที่ดินจากหลานคนที่สาม ที่มาแย่งโฉนดที่ดินไปจากเฉิงในตอนที่เฉิงออกไปงานปาร์ตี้กับอาเถา 


ฮุ่ยอิงหง จาก At The End Of Daybreak

                และจากการรับบท แม่ ในภาพยนตร์เรื่อง At The End Of Daybreak ปี 2009 ก็ส่งผลให้เธอได้รับรางวัล Hongkong Film Awards อีกครั้ง รวมไปถึงรางวัล Meridian Pacific และ Golden Horse Awards อีกด้วย


ฮุ่ยอิงหงในหนังยุคปัจจุบัน


                และในปี 1985 หลังจากที่ค่ายชอว์บราเดอร์สปิดตัวลง ฮุ่ยได้รับบทบาทที่ท้าทายมากมายจากหนังค่ายต่างๆ เธอได้เล่นหนังกับนักแสดงชื่อดังหลายคน เช่น อู๋จินหยู หูหุ้ยจง หยวนเปียว โดยเธอได้แสดงหนังดีๆไว้หลายเรื่อง เช่น The Inspector Wear Skirts ภาค1-3 เรื่อง Rosa ปี 1986 เรื่อง Angel Terminators และอื่นๆอีกมากมาย


ฮุ่ยอิงหง ถ่ายนู้ดกับหนังสือ เพลย์บอย ปี 1988


               ในปี 1988 ฮุ่ยอิงหงได้ตอบรับคำเชิญไปถ่ายแบบนู้ดกับหนังสือ เพลย์บอย ที่ปารีส ประเทศฝรั่งเศส สร้างความฮือฮาในวงการบันเทิงเป็นอย่างมาก  เธอให้เหตุผลว่า ผู้ชมส่วนใหญ่มักจะติดภาพของเธอในบทนักบู๊หญิงเท่านั้น เธออยากลองทำอะไรที่ท้าทายความสามารถนอกจากบทบู๊ดูบ้าง เธอจึงรับงานนี้


อดีต vs ปัจจุบัน ยังสวยไม่สร่าง


                ซึ่งผลจากการถ่ายแบบให้นิตยสารเพลย์บอย ทำให้แฟนหนุ่มคนที่สามในชีวิตของฮุ่ยอิงหงไม่พอใจเป็นอย่างมาก และขอเลิกกับเธอในที่สุด  ทางด้านความรักนั้น ฮุ่ยเคยมีรักครั้งแรกตอนอายุ 20 ปีแล้วก็เลิกรากันไป จนมามีรักครั้งที่สองกับนักแสดงรุ่นน้องที่มีอายุห่างกันหลายปี ด้วยความต่างในหลายๆด้านทั้งสองจึงเลิกกันในที่สุด หลังจากถ่ายนู้ดและเลิกกับแฟนคนที่สาม ฮุ่ยอิงหงก็ครองตัวเป็นโสดจนถึงปัจจุบัน

ฮุ่ยอิงหงในปัจจุบัน

                      
                 ปัจจุบัน ฮุ่ยอิงหงยังคงมีผลงานภาพยนตร์และผลงานทางโทรทัศน์อย่างสม่ำเสมอ เธอโด่งดังมาจากบริษัท ชอว์บราเดอร์ส ในช่วงยุค 1970-1980 และยังคงเป็นดาวค้างฟ้าตราบจนปัจจุบัน



ภาพยนตร์ของชอว์บราเดอร์ส ที่เธอแสดงกับ หลิวเจียฮุย


ฮุ่ยอิงหงจากหนังชอว์บราเดอร์


บทจอมยุทธ์สาวเธอก็เล่นได้ดีมากๆ


ฮุ่ยอิงหง และ ออสติน เว่ย พี่ชายแท้ๆของเธอ ซึ่งเป็นดาราเช่นกัน



ฮุ่ยอิงหง จาก The Inspector Wear Skirts









ขอขอบคุณ วิกิพีเดียภาษาอังกฤษ
และภาพจากกูเกิล



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น