วันเสาร์ที่ 15 เมษายน พ.ศ. 2560

เจียงเซิน น้องเล็กสุดของ Five Venoms


เจียงเซิน


             เจียงเซิน เกิดเมื่อปี 2494 ที่ไต้หวัน เขาประสบปัญหาครอบครัวตั้งแต่เด็ก เนื่องจากทางบ้านฐานะยากจนและไม่สามารถเลี้ยงดูเขาได้  เขาจึงถูกส่งไปเรียนที่  Fu Sheng Opera School ในไทเป 


เจียงเซิน ในวัยเด็กที่โรงเรียน Fu Sheng Opera School 


            และที่โรงเรียนแห่งนี้ทำให้เขาได้พบกับเพื่อนๆ ซึ่งในอนาคตจะกลายเป็นนักแสดงที่มีชื่อเสียงของชอว์บราเดอร์ส อย่าง กั๊วจุย ลู่ฟง และโรเบิร์ต ไถ้ ซึ่งเจียงได้รับการฝึกฝนศิลปะการต่อสู้และการแสดงผาดโผนจากโรงเรียนแห่งนี้  ซึ่งมันส่งผลให้สตูดิโอชอว์บราเดอร์สเลือกเขาเข้าเป็นสตั๊นแมนในหนังช่วงแรกของชอว์


เจียงเซิน และนักแสดงชื่อดังของ ชอว์บราเดอร์ส


            ในช่วงปี 1970 จางเชอะได้เดินทางไปที่ไต้หวันเพื่อเฟ้นหานักแสดงหน้าใหม่ และได้พบกับเจียงเซิน จางเชอะประทับใจในความสามารถของเขามาก จึงได้ชวนให้มาแสดงหนังด้วยกัน


เจียงเซิน กับกลุ่ม Five Venoms

            
เจียงเซิน ใน จอมโหดห้าอสรพิษ


            เจียงเซินโด่งดังมาจากบท น้องห้า ในเรื่อง Five Venoms ปี 1978 หรือ จอมโหดห้าอสรพิษ โดยเขาได้แสดงเป็นน้องเล็กสุดที่รับคำสั่งจากอาจารย์ให้ตาหาตัวพี่ๆอีก 4 คน โดยภาพยนตร์เรื่องนี้ประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก ส่งผลให้เกิดการรวมตัวของกลุ่ม Five Venoms ขึ้น โดยได้มีหนังของกลุ่ม Five Venoms  ดังนี้ Invincible Shaolin, Crippled Avengers, Magnificent Ruffians, Kid With The Golden Arm, 10 Tigers Of Kwangtung and 2 Champions Of Shaolin และยังมีภาพยนตร์เรื่องอื่นๆอีกมากมายที่เจียงเซินรับบทสมทบ สามารถไปหาดูกันได้ในหนังของจางเชอะ


เจียงเซิน จาก Sword Stained 

            
            ในปี 2524 เจียงเซินร่วมกับเพื่อนของเขาถ่ายทำหนังเรื่องใหม่ที่ไต้หวัน ชื่อเรื่อง Ninja in The Deadly Trap โดยเจียงเซินได้ร่วมแสดงและกำกับฉากแอ๊คชั่นด้วยตัวเอง  และหลังจากที่ย้ายมาอยู่ในไต้หวันได้ไม่นาน เจียงเซินก็ตกงาน เขาไม่มีงานแสดงเลย และได้หย่าขาดจากภรรยาทำให้เขาติดสุราอย่างหนัก และเสียชีวิตลงในปี 1991 ในขณะที่ ริกกี้ เจียง เดินทางมาเยี่ยมเขา และพบว่าเขาเสียชีวิตมาสามวันเเล้ว ในวัยเพียง 40 ปี ปิดตำนานนักแสดงมากฝีมือของชอว์บราเดอร์สไปอีกหนึ่งคนอย่างน่าเสียดาย


หนังที่เจียงเซินและเพื่อนๆร่วมกันกำกับ


เจียงเซิน ในสมัยที่ยังโด่งดัง


เจียงเซิน แสดงหนังกับ Five Venoms


เจียงเซินในนิตยสารจีน


เจียงเซิน กับเด็กน้อย





ขอขอบคุณ วิกิพีเดียภาษาอังกฤา
และภาพจากกูเกิล






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

กั๊วจุย พระเอกแห่ง 5 อสรพิษ

                                   กั๊วจุย             กั๊วจุย(Philip Kwok Chui) เกิดเมื่อวันที่ 21 ตุลาคม 1951 ที่ประเทศไต้หวัน เขาเป็นนัก...