วันศุกร์ที่ 14 เมษายน พ.ศ. 2560

หลิวเจียฮุย หลวงจีนนักบู๊


หลิวเจียฮุย หรือ กอร์ดอน หลิว


                        หลิวเจียฮุย เกิดเมื่อวันที่ 22 สิงหาคม 1951 ที่กวางตุ้ง ประเทศจีน เขาได้เข้าเรียนที่โรงเรียนศิลปะการต่อสู้ Hung Gar โดยได้ฝากตัวเป็นลูกศิษย์ของ Wong Fei Hong (บิดาของหลิวเจียเหลียง) เขามักถูกเข้าใจผิดว่าเป็นพี่น้องกับหลิวเจียเหลียง และหลิวเจียหยุง แต่ในความเป็นจริงแล้วพวกเขาไม่ได้มีความเกี่ยวข้องกันทางสายเลือดเลย เพียงแต่หลิวเจียฮุยรู้สึกนับถือ Wong Fei Hong มาก เขาจึงใช้ชื่อว่า หลิวเจียฮุย



หลิวเจียฮุยในวัยเด็ก
                    

                 หลิวได้เข้าร่วมเป็นนักแสดงของชอว์บราเดอร์ส โดยได้รับบทสมทบเล็กๆในช่วงแรกจากเรื่อง 5 Shaolin Masters และ 4 Assassins  และในปี 1977 บทที่ส่งให้หลิวโด่งดังเป็นอย่างมากก็มาถึง เขาได้แสดงเป็น หลวงจีนซานเต๊อะ แห่งวัดเส้าหลิน จากเรื่อง The Chamber Of Shaolin Of The Thames Shaolin 




หลวงจีนซานเต๊อะ บทที่ส่งให้หลิวโด่งดัง


                 จากนั้นหลิวก็มีผลงานต่อมาอีกหลายเรื่อง เช่น 18 เจ้าอาวุธมหาประลัย ฤทธิ์หมัดฝังเข็ม ฤทธิ์ไอ้ขอทาน และยังโด่งดังไปถึงฝั่งตะวันตกโดยมีฉายาว่า Iron Arms เนื่องจากสภาพร่างกายและกล้ามเนื้อที่สมบูรณ์แข็งแรงของเขา




หลอลี่ และ หลิวเจียฮุย จากฤทธิ์หมัดฝังเข็ม


                  และเนื่องจาก เควนติน ทารันติโน่ ผู้กำกับชื่อดังจากฮอลลีวูด ซึ่งเป็นแฟนคลับตัวยงของหลิวเจียฮุย ได้เชิญหลิวให้มาเล่นหนังเรื่อง Kill Bill ทั้งสองภาคในบทของ จอห์นนี่ โหมว และ ปรมาจารย์ไป่เม่ย จากกระแสที่ดีของภาพยนตร์เรื่องนี้ ทำให้หลิวได้กลับมาเล่นละครทางช่อง TVB ของฮ่องกงอีกครั้ง

           
กับบทไป่เม่ย ใน Kill Bill 

                       
                  ในปี 2554 หลิวได้ป่วยเป็นโรคเส้นเลือดในสมองตีบ ส่งผลให้เขาเป็นอัมพฤกษ์ด้านขวาของร่างกาย และในระหว่างที่ป่วยนี้ หลิวได้หย่าขาดจากภรรยาคนที่สองและให้อีวาฟุงผู้ช่วยของเขาเป็นคนดูแลทรัพย์สินของเขาทั้งหมด และในปี 2014 หลังจากที่หลิวฟื้นตัวจากการเจ็บป่วย ได้มีการฟ้องร้องเอาทรัพย์สินคืนจากอีวาฟุง และได้ให้เอมี่ ฟาน เป็นคนจัดการดูแลทรัพย์สินของเขาทั้งหมด




หลิวเจียฮุยในขณะที่ประสบปัญหาสุขภาพ


จากเรื่อง 36ยอดมนุษย์ยุทธจักร


จากบทฮ่องเต้ ในหนังชอว์



หลิวเจียฮุย จาก The Black Dragon








ขอขอบคุณ วิกิพีเดียภาษาอังกฤษ
และภาพจากกูเกิล

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

กั๊วจุย พระเอกแห่ง 5 อสรพิษ

                                   กั๊วจุย             กั๊วจุย(Philip Kwok Chui) เกิดเมื่อวันที่ 21 ตุลาคม 1951 ที่ประเทศไต้หวัน เขาเป็นนัก...