วันอาทิตย์ที่ 16 เมษายน พ.ศ. 2560

ชิงลี่ นางเอกสาวยุค1970



ชิงลี่


                 ชิงลี่ เกิดเมื่อวันที่ 29 ตุลาคม 1945 เธอเป็นลูกสาวของนักแสดงชาย Ching Miao เธอเริ่มการแสดงในไต้หวันในขณะที่มีอายุได้ 6 ปี  ชิงได้เข้าร่วมเป็นนักแสดงสังกัดชอว์บราเดอร์ในปี 1967 และมีชื่อเสียงจากภาพยนตร์เรื่อง My Dreamboat 1967 ภาพยนตร์ที่ดัดแปลงมาจากนวนิยายของ ชิงเหยา และโด่งดังยิ่งขึ้นไปอีกกับภาพยนตร์เรื่อง When The Clouds Roll By ส่งผลให้เธอกลายเป็นซูเปอร์สตาร์หญิงในเวลานั้น


ชิงลี่ ในภาพยนตร์ปี 1976


                พ่อของชิงลี่ เคยเป็นนักแสดงที่โด่งดังในอดีตและยังเป็นเพื่อนกับผู้กำกับชื่อดังอย่าง จางเชอะ อีกด้วย จากนั้นชิงยังได้แสดงหนังของจางเชอะอีกหลายเรื่อง เช่น Boxer From Shantung ,Blood Brothers เป็นต้น

                ชิงลี่เคยมาถ่ายทำภาพยนตร์ที่เมืองไทยด้วย ในเรื่อง ไอ้หนุ่มหมัดสั่ง โดยแสดงเป็นสาวชาวจีนที่ใช้ชีวิตอยู่ในประเทศไทย และได้พบรักกับตี้หลุงพระเอกของเรื่อง


ชิงลี่ จาก Blood Brothers ปี 1973


                ชิงลี่ได้รับคำชมจากจางเชอะ ว่าเธอสามารถแสดงบทบาทออกมาได้อย่างเป็นธรรมชาติ เป็นนักแสดงหญิงฝีมือดีที่หาได้ยากในฮ่องกง  นอกจากนี้ชิงยังได้แสดงภาพยนตร์ของ ชูหยวน อีกกว่า 20 เรื่อง และเรื่อง The House Of 72 Tenants ปี 1973 ซึ่งเป็นหนังตลกคอมเมดี้ ก็ทำรายได้สูงสุดของฮ่องกงในตอนนั้น ชิงลี่ออกจากวงการบันเทิงไปในปี 1987 โดยแสดงเรื่อง Ninja The Violent Sorceror เป็นเรื่องสุดท้าย

                 อัปเดต ปัจจุบันชิงลี่เสียชีวิตแล้วในปี 2018 สิริรวมอายุ 72 ปี


ชิงลี่ จากหนังตลกที่ทำเงินสูงสุดในฮ่องกงปี 1973




ขอขอบคุณ วิกิพีเดียภาษาอังกฤษ
และภาพจากกูเกิล




1 ความคิดเห็น:

กั๊วจุย พระเอกแห่ง 5 อสรพิษ

                                   กั๊วจุย             กั๊วจุย(Philip Kwok Chui) เกิดเมื่อวันที่ 21 ตุลาคม 1951 ที่ประเทศไต้หวัน เขาเป็นนัก...