วันศุกร์ที่ 24 มีนาคม พ.ศ. 2560

เลสลี่ จาง อีกหนึ่งดาราที่น่าประทับใจ

เลสลี่ จาง

          เลสลี่ จาง เกิดเมื่อวันที่ 12 กันยายน 1956  เขาเป็นทั้งนักร้องและนักแสดงในฮ่องกงที่โด่งดังและมีชื่อเสียงมากๆ เขาเคยได้รับรางวัลศิลปินชายยอดเยี่ยมสองปีซ้อนในปี 2531 และ 2532  ได้รับรางวัลหยกทองคำ (รางวัลของนักร้อง) 10 รางวัล และในปี 1989 เขาประกาศลาออกจากวงการการร้องเพลงป๊อป และหายไปถึง 5 ปี และกลับมาอีกครั้งกับอัลบั้ม Most Beloved ซึ่งอัลบั้มนี้ประสบความสำเร็จอย่างมากในตลาดเพลงของปี 2542 และยังมีเพลงฮิตจากปี 1984 คือ "Monica" ซึ่งได้รับการโหวตให้เป็น "Song Of The Century" ของฮ่องกงอีกด้วย

  เมื่อครั้งยังเป็นนักร้อง

          เลสลี่ จาง เกิดในเกาลูน เกาะฮ่องกง เป็นลูกคนสุดท้องในบรรดาลูกทั้งสิบคนของครอบครัว  ซึ่งครอบครัวของเขาในขณะนั้นจัดได้ว่ามีฐานะในระดับกลาง  พ่อแม่ของเขาหย่ากันเมื่อตอนที่เขายังเด็ก ขณะที่จางยังเรียนอยู่ที่โรงเรียน Rosaryhill School at Wanchai และเมื่ออายุครบ 12 ปี จางก็ถูกส่งไปเรียนที่อังกฤษ เขาได้ทำงานเป็นบาร์เทนเดอร์ที่ร้านอาหารของญาติใน Shouthend on Sea และหางานร้องเพลงในช่วงสุดสัปดาห์  ซึ่งชื่อ เลสลี่ มาจากตอนที่เขาอยู่อังกฤษ เหตุเพราะเขาชื่นชอบตัวละคร เลสลี่ โฮเวิร์ด มากนั่นเอง


เลสลี่ จางในวัยเด็ก

จางเคยกล่าวถึงชีวิตวัยเด็กไว้ว่า  "ผมไม่มีความสุขในวัยเด็กเลย ผมไม่ได้อยู่กับครอบครัว คุณย่าเป็นคนเลี้ยงผมมา มันทำให้ผมรู้สึกหดหู่มากว่าทำไมเราถึงไม่ได้อยู่ด้วยกันกับพ่อแม่"  ต่อมาจางได้เข้าศึกษาที่มหาวิทยาลัยลีดส์ หลังจากเรียนไปได้ 1 ปี พ่อของเขาเกิดป่วยหนัก จางจึงไม่ได้กลับไปเรียนต่อที่อังกฤษอีก  แม้ว่าต่อมาพ่อของเขาจะอาการดีขึ้นแล้วก็ตาม

เลสลี่ จาง สมัยที่อยู่อังกฤษ

          จุดเปลี่ยนในการแสดงภาพยนตร์ของเขามาถึงในปี 1986 กับภาพยนตร์ที่กำกับโดย จอห์น วู ชื่อ "A Better Tomorrow" ซึ่งทำรายได้ทะลุบ็อกซ์ออฟฟิศของฮ่องกง รวมถึงเรื่อง "A Chinese Ghost Story" หรือ โปเยโปโลเย ที่เขาได้ร่วมแสดงกับนางเอกสาว หวังจู่เสียน ถึง 2 ภาคด้วยกัน แต่ก่อนหน้าที่จะมาโลดเเล่นในหนังยุคปัจจุบันนั้น จางยังเคยเป็นนักแสดงสังกัดชอว์บราเดอร์สมาก่อนด้วย โดยเขาเล่นเป็น เอี้ยก้วย ในมังกรหยกภาค 4

จาง และ หวังจู่เสียน ใน โปเยโปโลเย 

จาง ในบทน้องชายของ ตี้หลุง จาก โหด เลว ดี (A Better Tomorrow)


          ในปี 2538 จางได้แต่งเพลงให้กับภาพยนตร์เรื่อง The Phantom Lover ในฐานะนักแต่งเพลง จางได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัล Best Movie Award 4 รางวัล ในงาน Golden House Film Festival  รวมถึงได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัล Best Film Song อีกด้วย

จาง กับ เทเรซ่า ผู้หญิงคนแรกและคนเดียวของเขา

          จางไม่ได้เปิดเผยโดยตรงว่า เขาเป็นเกย์หรือรักร่วมเพศ เพราะสมัยหนุ่มๆนั้นเขาเคยคบกับนักแสดงหญิงคนหนึ่งชื่อ เทเรซ่า ตอนที่เขาอายุได้ 22 ปี แล้วก็เลิกรากันไป จากนั้นจางก็ไม่เคยคบกับผู้หญิงอีกเลย  

จาง และ Daffy Tong แฟนหนุ่มของเขา

          จางและเทเรซ่า พบรักกันเมื่อปี 1970 เทเรซ่าเคยให้สัมภาษณ์ว่า จางมักจะทำตัวติดกับเธออยู่ตลอดเวลา เขาเป็นคนที่น่ารักมากสำหรับเธอ และแน่นอนต่อมาทั้งเธอและเขาก็เลิกรากัน แต่ก็ยังเป็นเพื่อนสนิทที่ดีต่อกันอยู่ ซึ่งต่อมาจางก็ได้เปิดตัวว่าเขาคบอยู่กับชายหนุ่มที่ชื่อ Daffy Tong 

หลังจากที่กู้ภัยมาเก็บศพของจางไปยังนิติเวช


          จาง ได้ทำการอัตนิวิบาตกรรม โดยกระโดดลงมาจากตึกสูงของโรงแรมโอเรียลเต็ลในใจกลางเกาะฮ่องกง เมื่อวันที่ 1 เมษายน 2546  ในตอนแรกที่มีข่าวการเสียชีวิตของจางออกมาแฟนคลับจำนวนมากคิดว่าเป็นเรื่องโกหก เนื่องจากวันที่เขาฆ่าตัวตายนั้นตรงกับวันเมษาโกหก แต่สุดท้าย ข่าวนี้ก็กลับกลายเป็นเรื่องจริง สร้างความเสียใจให้กับคนฮ่องกงและแฟนคลับของเขาอีกเป็นจำนวนมาก

 แฟนๆต่างมาร่วมไว้อาลัยในการจากไปของ จาง

          ครอบครัวของจางยืนยันว่าที่จางฆ่าตัวตายมีสาเหตุมาจากโรคซึมเศร้า โดยจางต้องทนทุกข์ทรมานกับโรคนี้มานานหลายปี  เขาได้พบจิตแพทย์และทำการรักษาอาการซึมเศร้ามาร่วมปีกว่าแต่ก็ไม่ได้ทำให้เขาดีขึ้นมาเลย จางเคยพยายามที่จะฆ่าตัวตายมาแล้วครั้งหนึ่งในปี 2545 แต่เขาทำไม่สำเร็จ จนมาปี 2546 จางก็จากไปอย่างไม่มีวันกลับมา ยังความเศร้าโศกเสียใจมาสู่ผู้ที่ชื่นชอบจางในเอเชียเป็นอย่างมาก  

          ก่อนเสียชีวิต จางได้เขียนจดหมายไว้ว่า "ขอบคุณเพื่อนๆทุกคน ขอบคุณ ศาสตราจารย์ Felice Lieh-Mak (จิตแพทย์ที่รักษาจาง) ปีนี้มันยากมากสำหรับผม ผมจึงไม่สามารถที่จะยืนหยัดได้อีกต่อไป ขอบคุณถังถัง (คนรัก) ขอบคุณครอบครัวและพี่สาว อาเฟย ในชีวิตผมไม่เคยทำอะไรแย่ๆเลย แต่ทำไมผมถึงต้องมาเจออะไรแบบนี้" 

          

แฟนคลับ จัดงานเพื่อระลึกถึง เลสลี่ จาง

           และเมื่อวันที่ 12 กันยายน 2559 ครบรอบอายุ 60 ปีของจาง แฟนคลับจำนวนนับพันคน ได้เข้าร่วม Florence Chan ใน Po Fook Hill Ancestral Hall เพื่อสวดมนต์ให้กับจาง และได้จัดงาน "Leslie Cheung 60th Red Hot Party " ขึ้นเพื่อเป็นการระลึกถึง เลสลี่ จาง นักแสดงและนักร้องในดวงใจของพวกเขา


ผลงานภาพยนตร์ที่มีชื่อเสียงของเลสลี่ จาง

1.มังกรหยกภาค4
2.โหด เลว ดีภาค 1-3
3.Nomad 1983
4.โปเยโปโลเยภาค 1-2
5.Days Of Being Wild 1991
6.The Bride With White Hair 1994
7.He's a Woman She's a Man
8.The Phantom Lover 1995
9.Viva Erotica 1996
10.เจ้าพ่อเซี่ยงไฮ้
11.Happy Together 1997
12.Inner Senses 2002


ขอขอบคุณที่มาจาก วิกิพีเดียภาษาอังกฤษ
และ ภาพจากกูเกิล



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

กั๊วจุย พระเอกแห่ง 5 อสรพิษ

                                   กั๊วจุย             กั๊วจุย(Philip Kwok Chui) เกิดเมื่อวันที่ 21 ตุลาคม 1951 ที่ประเทศไต้หวัน เขาเป็นนัก...